Metaverse With Education เมื่อโลกเสมือนเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษา
ผลกระทบของการระบาดใหญ่ของ Covid-19 ได้ก่อให้เกิดการหยุดชะงักในภาคการศึกษาทั่วโลก ซึ่งรวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการเรียน การสอนให้อยู่ในระบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามผลกระทบเหล่านี้ก็ยังคงมีด้านดี อย่างผู้เรียนเองมีความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้นจากการเรียน การสอนที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยแต่การเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ยังไม่สามารถปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัวทางกายภาพได้
หลังจากที่ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ค ได้ทำการเปลี่ยนโฉม Facebook เป็น Meta ด้วยแนวคิดที่แน่วแน่ว่า Metaverse ก่อให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม สุขภาพจิต อารมณ์ หรือแม้แต่การศึกษาในรูปแบบใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายต่างพากันพัฒนาเทคโนโลยีของตนให้สามารถเข้าถึง Metaverse มากยิ่งขึ้น อย่าง Roblox ที่เพิ่งประกาศจัดสรรงบ 10 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างพื้นที่ในการเรียนรู้ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานโต้ตอบ สำรวจ และเรียนรู้เสมือนจริงผ่านแพลตฟอร์มเกม
โดยแพลตฟอร์มของ Roblox ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ตามสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น สถาบันการศึกษาสามารถสร้างวิทยาเขตเสมือนจริงหรือห้องที่นักเรียนสามารถเยี่ยมชม และมีส่วนร่วมกับเพื่อน ๆ และบุคลากรในสภาพแวดล้อมของชั้นเรียนที่หลากหลายตามความต้องการของแต่ละบุคคล
และแน่นอนการเปิดตัว Metaverse ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในครั้งนี้ก็ยังมีเรื่องที่น่ากังวลอย่างเรื่องความปลอดภัย การกีดกันทางด้านสังคม หรือแม้กระทั่งเรื่องของการบุกรุกข้อมูลส่วนบุคคล และยิ่งเทคโนโลยีล้ำหน้าไปมากเท่าไหร่ต้นทุนก็ยิ่งสูงมากเท่านั้น ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะส่งเสริมการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัดแต่ก็ต้องถูกควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อใช้กับผู้เรียนที่เป็นเด็ก เพราะฉะนั้นก่อนที่ทุกอย่างจะอยู่ในโลกเสมือนจริงอย่างสมบูรณ์เราควรที่จะศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบและประโยชน์ของการใช้ Metaverse ให้มากที่สุด
อ้างอิง
https://news.curtin.edu.my/insight/2021-2
https://www.cambridge.org/elt/blog/2021/11/15/metaverse-educational